Azerbaijan sẵn sàng tổ chức bầu cử quốc hội sớm

29/08/2024 - 16:16

BDK.VN - Cuộc bầu cử sắp tới là cuộc bầu cử Quốc hội sớm lần thứ 2 trong lịch sử của Azerbaijan, sau cuộc bầu cử trước đó diễn ra vào ngày 9-2-2020.

Một phiên họp của Quốc hội Azerbaijan. (Nguồn: Azernews)

Một phiên họp của Quốc hội Azerbaijan. (Nguồn: Azernews)

Theo Tân Hoa xã, Azerbaijan sẽ tổ chức bầu cử quốc hội sớm vào ngày 1-9 tới với 991 ứng cử viên tranh cử cho 125 ghế tại Quốc hội.

Cuộc bầu cử này diễn ra sau khi Quốc hội Azerbaijan hôm 21-6 thông qua một nghị quyết yêu cầu Tổng thống Ilham Aliyev kêu gọi bầu cử sớm.

Quyết định trên đã chịu ảnh hưởng do Hội nghị lần thứ 29 Các bên tham gia Công ước khung về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc (COP29) và các sự kiện quốc tế lớn khác được lên kế hoạch tổ chức tại Azerbaijan vào tháng 11 năm nay.

Cuộc bầu cử sắp tới là cuộc bầu cử Quốc hội sớm lần thứ 2 trong lịch sử của Azerbaijan, sau cuộc bầu cử trước đó diễn ra vào ngày 9-2-2020.

Để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình bầu cử, nước này sẽ đón tiếp 604 quan sát viên quốc tế đến từ 50 tổ chức và 69 quốc gia trên thế giới.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử trung ương của Azerbaijan Rovzat Kasimov, hơn 109.000 quan sát viên địa phương, trong đó có 65.000 người từ các chính đảng, sẽ giám sát cuộc bầu cử.

Ngoài ra, dự kiến sẽ có một số lượng kỷ lục hơn 5.100 quan sát viên từ các tổ chức phi chính phủ và nhiều tổ chức khác tham gia. Chiến dịch tranh cử , bắt đầu từ ngày 9-8, sẽ kết thúc vào ngày 31-8.

Quốc hội Azerbaijan là cơ quan lập pháp một viện và 125 đại biểu Quốc hội được bầu ra cứ 5 năm một lần theo nguyên tắc đa số.

Ứng cử viên có thể do các chính đảng, các khối chính đảng hoặc những công dân có quyền bỏ phiếu cư trú trong khu vực bầu cử, đề cử.

Theo hiến pháp nước này, cuộc bầu cử Quốc hội được tổ chức định kỳ cứ 5 năm một lần vào ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 11.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết
Từ khóa Azerbaijan

BÌNH LUẬN