Tập trung các giải pháp xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh ((tt)

26/08/2024 - 07:08

Chương trình Đổi rác thải nhựa lấy quà của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Bến Tre.

Trên cơ sở các quy định của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các quy định, chính sách về công tác quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) trên địa bàn tỉnh cơ bản phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo từng thời kỳ phát triển và thống nhất với hệ thống pháp luật của Trung ương. Đồng thời, bám sát chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh về quản lý, xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT rất quyết liệt trong việc triển khai, thực hiện theo chỉ đạo; kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn kỹ thuật cho địa phương để tăng cường công tác xử lý rác thải, BVMT tại các bãi chôn lấp rác thải tập trung trên địa bàn huyện và các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát nguy cơ gây ô nhiễm, nhất là vào mùa mưa năm 2024.

 Theo Giám đốc Sở TN&MT Bùi Minh Tuấn, đến thời điểm này đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, giải quyết cơ bản được tình trạng ô nhiễm môi trường (ONMT) tại các bãi chôn lấp rác thải tập trung của các huyện, Nhà máy xử lý rác thải huyện Thạnh Phú, Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre, nhất là khắc phục được tình trạng ONMT tại bãi rác An Hiệp, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân, từng bước giải quyết triệt để các điểm nóng về ô nhiễm môi trường do rác thải.

Về nguồn nhân lực, hiện nay tổng biên chế được phê duyệt cấp tỉnh thấp, chưa đủ đáp ứng nhu cầu công việc, nhất trong công tác quản lý chất thải rắn. Về nguồn lực đầu tư, hiện nay, nhiều địa phương chỉ tập trung đầu tư phát triển kinh tế, ít quan tâm đến đầu tư cho công tác quản lý, xử lý CTRSH. Cụ thể thể hiện qua công tác quy hoạch, định hướng phát triển của địa phương còn thiếu quan tâm đến bố trí quỹ đất và nguồn vốn ngân sách của địa phương cho đầu tư thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH; điều này đã gây khó khăn cho việc triển khai các giải pháp phòng ngừa, ứng phó và kiểm soát các nguy cơ gây ONMT tại bãi rác; phần lớn khi có ONMT xảy ra, gây bức xúc trong nhân dân thì mới tập trung bố trí nguồn ngân sách để giải quyết.

Về chính sách, pháp luật, hệ thống pháp luật về BVMT, đầu tư và đấu thầu đã được hình thành về cơ bản, nhưng vẫn còn nhiều bất cập, nhiều quy định còn mang tính chung chung, chưa đồng bộ, chồng chéo, một số quy định chưa có hoặc đã có nhưng chưa đầy đủ. Chính vì vậy, các sở, ngành tỉnh và địa phương còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong việc triển khai thực hiện, dẫn đến chậm tiến độ.

Để tăng cường công tác quản lý, xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở TN&MT Bùi Minh Tuấn cho biết: Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương triển khai, thực hiện một số giải pháp. Cụ thể, đối với bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri, sở sẽ phối hợp với UBND huyện Ba Tri xây dựng quy chế phối hợp trong xử lý rác thải tại bãi rác An Hiệp. Trong đó sẽ phân công cụ thể các nhiệm vụ, công việc và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị có liên quan. Tiếp tục cử cán bộ theo dõi, giám sát và hỗ trợ cho đơn vị vận hành bãi rác thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý rác thải tại bãi rác An Hiệp đảm bảo hợp vệ sinh môi trường. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: tham mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện các dự án, hạng mục công trình khắc phục ONMT tại bãi rác An Hiệp, mở rộng bãi rác theo đúng quy định; kêu gọi đầu tư Nhà máy xử lý rác thải tại bãi rác này.

Đối với các bãi chôn lấp rác thải trên địa bàn các huyện, tiếp tục theo dõi, hỗ trợ địa phương trong công tác quản lý, xử lý rác thải, nhất là các địa phương có bãi chôn lấp rác thải tập trung phải khẩn trương triển khai các giải pháp kiểm soát các nguy cơ gây ONMT như nước rỉ rác, mùi hôi phát sinh trong mùa mưa năm 2024.

Theo dõi, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện dự án “Đầu tư, mở rộng bãi rác An Hiệp huyện Ba Tri (giai đoạn 2)”; hướng dẫn UBND huyện Ba Tri trong công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải An Hiệp với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường. Tiếp tục theo dõi, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện, tỉnh Bến Tre để năm 2026 tiếp nhận và xử lý rác thải của 5 huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách, TP. Bến Tre; góp phần giải quyết căn cơ vấn đề về rác thải của tỉnh. Phối hợp với UBND huyện Thạnh Phú và các sở, ban, ngành tỉnh tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải huyện Thạnh Phú (giai đoạn 2).

Bài, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN