Mai Ý Đạt, tân á khoa Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh

28/07/2011 - 17:26
Thầy Trương Thọ Lương và Mai Ý Đạt.

Reng reng…, đã 22 giờ mà điện thoại reo vang? “A-lô, ở trường thầy có Mai Ý Đạt vừa đậu á khoa Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh. Đạt cũng là học sinh duy nhất đậu thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua” - thầy Trương Thọ Lương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bến Tre vui vẻ nói với tôi.

Thành tích sau cao hơn thành tích trước

Từ cuộc điện thoại đêm hôm đó, tôi có dịp gặp lại cậu học sinh có đôi mắt sáng, vầng trán thông minh, cương nghị mang cái tên thể hiện sự toại nguyện, thành tựu Mai Ý Đạt, học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Bến Tre. Nói là gặp lại vì trước đây, chúng tôi đã phỏng vấn Đạt khi em vừa đoạt giải ba môn tiếng Anh kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia. Không phụ lòng tin tưởng, mong mỏi của cha mẹ, thầy cô, bạn bè, Mai Ý Đạt liên tiếp khẳng định tài năng, bản lĩnh với những thành tích sau luôn cao hơn thành tích trước. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tổng số điểm của em là 56, trong đó, Toán, Anh, Lý, Sinh đạt điểm tuyệt đối, Văn, Địa 8 điểm. Đến kỳ thi đại học, đúng như lời tâm sự của Đạt lần trước “em ước mơ trở thành một nhà kinh doanh giỏi nên em sẽ thi vào Ngoại thương”. Và lần này, Đạt đã trở thành một trong những á khoa của Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh, khối D1, ngành kinh tế đối ngoại, với số điểm “đầy ngưỡng mộ” là 25 điểm (Anh 9,5 điểm, Toán 8,75 điểm, Văn 6,5 điểm). Đạt chia sẻ: “Không nghĩ mình lại là thủ khoa và á khoa liên tiếp vậy. Em làm bài rất thoải mái, không đặt nặng sẽ được bao nhiêu điểm”.

Hỏi về bí quyết học tập của mình, Mai Ý Đạt cười bẽn lẽn: “Chỉ đơn giản là môn nào mình cũng phải học, phải làm bài tập thật nhiều. Có như thế thì mình sẽ có kỹ năng mà em gọi là “phản xạ học tập”, để bất cứ phần văn phạm tiếng Anh nào, bài tập Toán nào, mình cũng có thể xử lý được. Mỗi ngày, Đạt dành thời gian hợp lý cho việc học ở nhà, trong đó, phân bổ cho 2 môn tiếng Anh và Toán “nhỉnh” hơn các môn còn lại một tý”. Đạt kể, trước đây, em cũng rất “sợ” môn tiếng Anh, học không hiểu gì. Nhưng Đạt tự nhận từ nhỏ đã là cậu bé có ý chí, thể hiện cụ thể ở việc quyết tâm phải làm sao “biến cái mình dở, mình ghét thành cái mình giỏi, mình yêu”, như việc học tiếng Anh chẳng hạn. Lên cấp II, ngoài những giờ ngoại ngữ ở trường, Đạt đăng ký học thêm Anh văn tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Tối về, sau khi học bài xong, hôm thì Đạt bật băng cassette tiếng Anh lên để luyện nghe, hôm khác thì học từ vựng, hôm nữa lại luyện ngữ pháp… Cứ vậy, miệt mài 5-6 năm, Đạt đã trở thành “chuyên gia” tiếng Anh, như bạn bè thường gọi. Đó cũng là nguyên nhân để bất cứ người quen nào cũng đều không bất ngờ khi biết Đạt đậu thủ khoa kỳ thi tuyển vào lớp chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Bến Tre. Đạt “bật mí” bí quyết để học tiếng Anh giỏi là tuyệt đối không được phụ thuộc vào cuốn từ điển quá nhiều. Hàng ngày, em đều học thêm từ vựng mới, luyện ngữ pháp để khi gặp một đoạn văn toàn từ lạ, em vẫn có thể tự đọc - hiểu được mà không cần tra nghĩa trong từ điển. Đạt bảo: “Mình phải dựa vào ngữ cảnh, câu trước, câu sau mà đoán ý của bài, chứ cái gì cũng tra từ điển thì sẽ làm đầu óc chậm chạp, không phát triển khả năng tư duy, nhớ từ”.

Chinh phục ngọn núi tri thức

Cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Mai Thảo nhận xét, Đạt không chỉ giỏi tiếng Anh mà các môn khác như Toán, Lý, Hóa…, đặc biệt, môn Văn em luôn đạt điểm trung bình cao nhất lớp, chữ lại rất đẹp. Điểm Văn kỳ thi đại học của em không cao lắm, các thầy cô trong trường đều ngỡ ngàng, tiếc cho Đạt. Thầy Trương Thọ Lương cứ “mắng yêu” Đạt rằng, nếu môn Văn Đạt ráng chút nữa thì Đạt đã là thủ khoa Ngoại thương rồi. Thầy cho biết thêm, Đạt rất có “công trạng” với trường, đội tuyển tiếng Anh của trường được “thăng hạng” trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia cũng phần lớn là do Đạt đã truyền niềm đam mê học tiếng Anh cho nhiều bạn khác. Trong lớp, các bạn đều rất thích ngồi gần bạn Đạt, cứ tranh nhau nhờ Đạt giảng lại những bài Toán, bài tập tiếng Anh “khó nuốt”. Hôm em trở về trường thông báo kết quả thi đại học, rất đông thầy cô, bạn bè đến chia vui cùng em.

Hỏi em có dự định đi du học không, bất ngờ làm sao khi em trả lời “Em thích học ở Việt Nam hơn. Giáo dục của nước ta phát triển rất nhiều, miễn mình chịu học là được”. Đối với Mai Ý Đạt, sự học như là cuộc leo núi. Người leo núi - học sinh, phải có tính kiên nhẫn, sự dẻo dai, lòng nhiệt thành thì dù ngọn núi có cao, có khó đến đâu cũng chinh phục được. Thật khâm phục biết bao, Mai Ý Đạt, tân á khoa Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi tin rằng, em cũng sẽ chinh phục được nhiều ngọn núi tri thức, cắm trên đỉnh núi ngọn cờ chiến thắng của mình.

Bài, ảnh: Thiên Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN