Nâng cao chất lượng, hiệu quả việc dự báo, xử lý thông tin, định hướng dư luận trên không gian mạng

30/08/2024 - 05:25

BDK - Hiện nay, mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin, bài viết có nội dung xuyên tạc, sai sự thật, kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh tâm lý, phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng… đã, đang tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến lối sống, suy nghĩ và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Do đó, công tác dự báo, chủ động tham mưu xử lý, cung cấp, định hướng thông tin để toàn xã hội nhận thức đúng, hiểu đúng về bản chất các vấn đề, vụ việc xảy ra trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội là việc làm cấp thiết và đặc biệt quan trọng.

Đại úy Võ Minh Nhựt (bìa phải) nhận giải A cuộc thi Chính luận cấp tỉnh lần 3 năm 2024. Ảnh: Phạm Tuyết

Công tác đấu tranh, phản bác

Thời gian qua, các thế lực thù địch, chống đối ở trong và ngoài nước triệt để lợi dụng không gian mạng để tiến hành hoạt động tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước với những thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Bằng các tin, bài phân tích, bình luận xuyên tạc, xấu, độc đăng trên không gian mạng, các đối tượng đã gieo rắc những hoài nghi, tạo sức “nóng” và làn sóng dư luận xã hội quan tâm để truyền bá các tài liệu có nội dung chống Đảng, Nhà nước trên các trang mạng. Những vấn đề này đã tác động không nhỏ đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, ảnh hưởng nhất định đến công tác xử lý thông tin, định hướng dư luận xã hội trên không gian mạng.

Nhận thức được xu thế tất yếu của dư luận xã hội và tầm quan trọng của công tác xử lý thông tin, định hướng dư luận trong giai đoạn hiện nay, nhất là trên không gian mạng, thời gian qua, với vai trò tham mưu, giúp việc cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng tham mưu Công an tỉnh đã tập trung tham mưu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm bắt, xử lý thông tin, dư luận xã hội trên không gian mạng, qua đó, chủ động phát hiện, đề xuất nhiều chủ trương, biện pháp đấu tranh, xử lý kịp thời đối với các trường hợp là chủ tài khoản, các nguồn tán phát thông tin có nội dung vi phạm pháp luật; đồng thời, phối hợp biên soạn nội dung tuyên truyền, đấu tranh phản bác trước các thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch.

Công an tỉnh đề xuất, kiến nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều biện pháp công tác, nắm chắc, dự báo sát, đúng tình hình, chủ động xử lý thông tin, định hướng dư luận trên địa bàn; chỉ đạo lực lượng chức năng Công an tỉnh chủ động phát hiện, đấu tranh đối với các hoạt động lợi dụng không gian mạng chống phá Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xác minh làm rõ, giáo dục trên 100 đối tượng là chủ tài khoản mạng xã hội đăng tải thông tin xấu, độc; vô hiệu hóa khoảng 60 trang web, blog, diễn đàn; bóc gỡ trên 200 đối tượng tham gia các hội, nhóm trái pháp luật… Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; thường xuyên tác động các cơ quan báo, đài, phóng viên đưa thông tin chính thống, tích cực, yêu cầu một số báo, đài cải chính, xử lý nhiều thông tin, bài viết nhạy cảm, tác động không tốt đến địa phương…

Thực hiện tốt vai trò tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo 35 Công an tỉnh trong việc tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, định hướng, “phủ xanh” thông tin tích cực trên không gian mạng; phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 các cấp trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (năm 2023, Ban Chỉ đạo 35 các Huyện ủy, Thành ủy, các Đảng trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng, chia sẻ trên 209.140 tin, bài, hình ảnh, phóng sự video truyền hình đăng trên các trang Fanpage, Facebook, YouTube... thu hút trên 166.540.700 lượt tiếp cận, ủng hộ). Riêng Ban Chỉ đạo 35 Công an các đơn vị, địa phương hiện đang quản lý 192 trang Fanpage, trong năm đã đăng tải, chia sẻ 50.491 tin, bài, phóng sự video clip phục vụ công tác tuyên truyền, phản bác và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trên báo chí, mạng xã hội; ngoài ra, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã xây dựng 70 bài viết, hơn 600 tin đăng trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh; 26 kỳ chuyên mục truyền hình An ninh Bến Tre; 26 kỳ chuyên mục truyền hình Tiêu điểm An ninh, trật tự; 52 kỳ chuyên mục phát thanh an ninh, trật tự phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; 26 kỳ chuyên trang an ninh, trật tự đăng trên Báo Đồng Khởi... phục vụ có hiệu quả công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, gắn với công tác đảm bảo quyền con người, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn.

Tính đến tháng 1-2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet (tăng 5,3 triệu - 7,3%) so với năm 2022, chiếm 79,1% tổng dân số; số lượng người dùng mạng xã hội đạt 70 triệu người (tương đương 71% dân số); tổng số kết nối di động đang hoạt động là 161,6 triệu, chiếm 164% tổng dân số. Tỷ lệ người dân truy cập Internet hàng ngày là 94,5%.

Giải pháp thời gian tới

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dự báo, chủ động xử lý thông tin, định hướng dư luận, đặc biệt là phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ, hoạt động lợi dụng không gian mạng xâm phạm an ninh, trật tự, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và thực tế tình hình địa phương, xin đề xuất một số giải pháp như sau:

- Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đồng thời, đổi mới tư duy trong công tác định hướng dư luận xã hội trên không gian mạng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải kịp thời, phải “đi sớm”, “đi trước” sự bùng nổ thông tin “nhanh chóng” trên không gian mạng, bám sát và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác tuyên giáo, sớm đưa ra quan điểm chỉ đạo để các phương tiện truyền thông có phương hướng thông tin thống nhất.

- Xây dựng và phát huy mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, mang tính liên kết cao giữa các ban, ngành, đoàn thể, các cấp trong công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội trên không gian mạng; huy động các cá nhân, tổ chức, lực lượng, phương tiện tham gia định hướng dư luận xã hội; đảm bảo thông suốt, thống nhất về hình thức, cách thức, thời điểm, nội dung tuyên truyền... tạo nên các đợt “sóng” truyền thông hay các đợt sinh hoạt chính trị mạnh mẽ trên không gian mạng trước các thời điểm phát sinh dư luận xã hội.

Chúng ta không chờ khi xảy ra thông tin xuyên tạc, thù địch mới đấu tranh phản bác và xử lý hậu quả của nó, mà phải chủ động nghiên cứu các mô-típ, xu hướng, động cơ, lĩnh vực, dự báo thông tin xấu, độc có thể xảy ra, để có giải pháp phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ gốc rễ của vấn đề; giúp người tham gia mạng xã hội dễ dàng nhận thức đúng, sai; đồng thời, họ sẽ là những nhân tố tích cực góp phần lan tỏa, phủ xanh thông tin tích cực, đấu tranh, phản bác luận điệu sai trái, thù địch.

- Phát huy hơn nữa vai trò tham mưu, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc của ngành tuyên giáo, thông tin và truyền thông, các cơ quan báo, đài… trong huy động lực lượng, phương tiện phục vụ định hướng dư luận xã hội; thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin, hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành theo dõi, giám sát chặt hoạt động của các hội, nhóm, tài khoản cá nhân thường xuyên đăng tải thông tin xấu, độc trên mạng xã hội; huy động hệ thống các trang, kênh thông tin của các đơn vị, địa phương tham gia đăng tải, chia sẻ các thông tin, bài viết phục vụ công tác tuyên truyền. Chú trọng việc huy động, xây dựng mạng lưới nắm bắt thông tin dư luận xã hội từ tỉnh đến cơ sở để chủ động trong công tác nắm tình hình, thông tin dư luận và phục vụ triển khai công tác tuyên truyền, xử lý thông tin.

- Đối với việc xử lý thông tin, định hướng dư luận sau khi các vụ việc, hiện tượng xã hội “nhạy cảm” đã xảy ra, các ngành chức năng và địa phương nơi xảy ra vụ việc cần phối hợp, khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện tiếp cận, phân tích tính chất phức tạp của vấn đề trong thời gian ngắn nhất; phải tìm ra nguyên nhân, đánh giá quy mô, mức độ, phạm vi ảnh hưởng của các sự việc, hiện tượng đối với xã hội, truyền thông trong và ngoài nước.

Tập trung thông tin cho người phát ngôn để phản hồi với báo chí; nội dung phát ngôn phải thể hiện sự chân thành, ngắn gọn đi vào vấn đề chính cần truyền đạt, thông tin đưa ra phải chính xác minh bạch, có thể kiểm chứng; thông tin về một số phương hướng, kết quả xử lý bước đầu của cơ quan chức năng, để định hướng dư luận.

Tổ chức họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí hoặc đăng tin, bài trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, Cổng thông tin điện tử của các sở, ban ngành, đoàn thể... để thông tin chính thức cho dư luận, nhân dân.

- Thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức liên quan đến kỹ năng thu thập, xử lý thông tin cho đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội; triển khai đồng bộ các phương pháp, tăng cường sử dụng, ứng dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật trong thu thập, xử lý thông tin.

- Đẩy mạnh hợp tác đa ngành trong bảo vệ, định hướng trước các luồng thông tin trên không gian mạng cho giới trẻ; trong đó, nâng cao hơn nữa việc phối hợp giữa gia đình, các cơ sở giáo dục, cơ quan Nhà nước và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam là việc làm cần thiết, không chỉ nâng cao nhận thức, sự cảnh giác trước các ứng xử của cá nhân trên môi trường mạng, mà còn góp phần tạo khung pháp lý và môi trường kỹ thuật số an toàn, khi đó giới trẻ được khám phá, học tập, phát triển toàn diện theo hướng tích cực, lành mạnh.

Thời gian tới, lực lượng tham mưu Công an tỉnh sẽ tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Đảng ủy, Ban Giám đốc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác nắm tình hình, chủ động dự báo, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền, xuyên tạc, chống Đảng, Nhà nước; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là trên không gian mạng. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các kênh, trang mạng xã hội của Ban Chỉ đạo 35 Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp, phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự, tạo điều kiện để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá. Tham mưu Đảng ủy, Ban Giám đốc thực hiện tốt quy chế phát ngôn, tổ chức họp công bố thông tin báo chí về tình hình an ninh trật tự, nhất là thông tin liên quan các vụ án, vụ việc có tính chất phức tạp, nổi cộm, ảnh hưởng an ninh, trật tự...

Đại úy Võ Minh Nhựt

(Phòng Tham mưu Công an tỉnh)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN