
Học sinh Trường Tiểu học Hưng Nhượng (Giồng Trôm).
Học sinh tiến bộ nhanh
Sau kiểm tra học kỳ I năm học 2020-2021, đánh giá mặt bằng chất lượng học sinh lớp 1 của Trường Tiểu học Tiên Thủy A (Châu Thành) đã nâng lên. Số học sinh khiếm khuyết về vấn đề đọc so với các năm học trước giảm. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiên Thủy A Võ Văn Ba cho biết: “Qua học kỳ 1, trường đã đánh giá từng phân môn. Kết quả có hiệu quả tích cực. So với học kỳ 1 năm học 2019-2020, giảm 3 học sinh khiếm khuyết đọc”.
Theo thầy Ba, áp dụng phương pháp dạy học mới, giáo viên linh hoạt trong việc sử dụng ngữ liệu gắn liền với cuộc sống giúp học sinh thích thú việc học, tiếp cận kiến thức nhanh. Đến nay, phần lớn các em đọc thông, viết thạo, tích cực hơn trong giờ học. Trên 25 năm trong nghề, cô Bùi Thị Hồng Diểm - Tổ trưởng Tổ chuyên môn Khối 1, Trường Tiểu học Tiên Thủy A cho biết, qua thực tế giảng dạy, chương trình GDPT mới có thể giúp học sinh tiếp thu và tiến bộ rất nhanh. Các em học tập với tâm thế thoải mái. Từ đó, phát huy được phẩm chất, năng lực bản thân.
Phần lớn giáo viên Trường Tiểu học Hưng Nhượng (Giồng Trôm) cho rằng, chương trình SGK mới triển khai rất hay, giúp giáo viên dễ tiếp cận, dễ thực hiện. Đặc biệt, chất lượng học sinh vượt trội hơn các năm qua. Qua học kỳ 1, Trường Tiểu học Hưng Nhượng có 8 học sinh được đánh giá chưa hoàn thành, giảm 6 học sinh so với năm học trước. Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Nhượng Nguyễn Văn Hải cho biết: Thực hiện chương trình GDPT tại trường bước đầu mang lại hiệu quả. Bên cạnh số học sinh yếu kém giảm thì tính tự học, tích cực tham gia học của học sinh được giáo viên đánh giá cao.
Theo đánh giá năng lực phẩm chất - tự chủ và tự học của Sở GD&ĐT ở học sinh khối 1 trong tỉnh, kết quả có 65,53% học sinh có năng lực tốt, 31,62% đạt, 2,85% cần cố gắng. Chất lượng giáo dục môn Tiếng Việt có 59,17% hoàn thành tốt, 34,89% hoàn thành, 5,94% chưa hoàn thành.
Ứng dụng tốt công nghệ thông tin
Dạy học theo chương trình SGK mới, các tiết dạy được cung cấp bản sách mềm. Giáo viên chỉ cần tải về hoặc kết nối trực tiếp từ laptop lên tivi được đặt sẵn tại các lớp rồi giảng dạy. Việc hỗ trợ này, giáo viên được chủ động trong dạy học về cả phương pháp và nội dung nên cảm giác rất thoải mái, có thể truy cập dễ dàng để dạy. Qua đó, khả năng sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin được cải thiện hơn.
Trường Tiểu học Tiên Thủy A, 4 lớp khối 1 được đầu tư cơ sở vật chất, trang bị máy chiếu để đảm bảo hiệu quả dạy học. Thực hiện hệ thống giáo án điện tử nên giáo viên thuận tiện trong việc chuẩn bị tài liệu dạy học. Trường Tiểu học Tiên Thủy A đã triển khai 100% giáo viên lớp 1 ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. “Khi sử dụng được rồi, hôm này cúp điện hay trục trặc kỹ thuật giáo viên lại thấy bất tiện và khó giảng dạy”, cô Hồng Diểm cho biết.
Lúc mới tiếp cận phương pháp dạy mới, hầu hết các giáo viên tiểu học trong tỉnh ngán ngại trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, sau khi đi vào thực hiện, giáo viên rất phấn khởi vì rất nhẹ nhàng và thuận lợi. Thông qua dữ liệu phần mềm và link liên kết do nhà xuất bản và Bộ GD&ĐT cung cấp, giáo viên kết nối với phầm mềm có nhiều cái mới hay. Tài liệu sử dụng phong phú, có thể từ sách giáo khoa, tài liệu bản mềm, bản cứng cho đến trang thiết bị cần thiết được cung cấp đầy đủ. Theo đánh giá của nhiều trường, so với những năm trước, công cụ hỗ trợ dạy học hiện đại và cải tiến hơn.
Kết quả học kỳ 1 năm học này là tín hiệu vui trong giai đoạn đầu thay sách của ngành GD&ĐT. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để chất lượng giáo dục bậc tiểu học ngày càng được nâng cao. Trong học kỳ 2, ngành GD&ĐT tập trung chỉ đạo thực hiện việc dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh và chủ động trong việc sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực đã được tập huấn, vận dụng phù hợp với nội dung bài dạy và các đối tượng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
Trên cơ sở đạt được, các cơ sở giáo dục và cán bộ, giáo viên nhìn nhận điểm mạnh, điểm hạn chế. Từ đó, rút kinh nghiệm để triển khai tốt hơn trong thời gian tới. Trước mắt, ngành GD&ĐT chuẩn bị các phần việc về cơ sở vật chất, lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 để bước vào năm học 2021-2022 đảm bảo đúng lộ trình, đạt chất lượng, hiệu quả.
Hiện tại, vấn đề triển khai bộ SGK lớp 2 và lớp 6 được thực hiện theo đúng lộ trình chung của Bộ GD&ĐT. Giáo viên các trường đã được tập huấn và nghiên cứu xem xét để tiến hành chọn sách. Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đã có báo cáo về Sở GD&ĐT để chuẩn bị chọn và tham mưu UBND tỉnh quyết định chọn sách.
“Vượt qua tâm trạng lo lắng ban đầu, nay giáo viên và phụ huynh đều yên tâm, phấn khởi, có động lực tốt hơn để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình. Chương trình giáo dục phổ thông mới, thực hiện thay sách giáo khoa lớp 1 bước đầu giúp học sinh tiếp cận với phương pháp dạy mới, trực quan, sinh động với mục đích giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Học sinh đến trường rất vui, tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập”.
(Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Văn Luyến)
|
Bài, ảnh: Phan Hân