Nỗ lực vì sức khỏe bệnh nhân

22/02/2017 - 07:25

Y, bác sĩ Công an tỉnh khám bệnh cho CBCS.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y như mẹ hiền”, thời gian qua tuy điều kiện công tác còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị phục vụ việc khám, chữa bệnh, nhưng đội ngũ y, bác sĩ Công an tỉnh luôn cố gắng, không ngừng nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức của người thầy thuốc, từ đó từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an tỉnh, đảm bảo sức khỏe phục vụ tốt yêu cầu công tác, chiến đấu.

Khám, điều trị gần 7.500 lượt CBCS

Với đặc thù công tác phải thường xuyên tiếp xúc, khám chữa bệnh cho bệnh nhân, liên quan đến sức khỏe của nhiều người nên thời gian qua, Ban lãnh đạo Bệnh xá Công an tỉnh luôn coi trọng việc giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao y đức cho đội ngũ y, bác sĩ đơn vị; phải xem bệnh nhân như người thân của mình, từ đó tận tình chăm sóc, giúp người bệnh an tâm điều trị, nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Hàng năm, đơn vị còn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ làm công tác y tế học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực về chuyên môn với nhiều chuyên ngành, chuyên khoa để sử dụng, khai thác có hiệu quả các trang thiết bị y tế kỹ thuật được trang bị tại đơn vị.

Mặc dù hiện tại đội ngũ y, bác sĩ bệnh xá còn thiếu so với chỉ tiêu và chưa có kỹ thuật viên đủ chuẩn theo quy định để khai thác hết công suất các trang thiết bị y tế hiện có, nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, tập thể y, bác sĩ Bệnh xá Công an tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chỉ tính trong năm 2016, Bệnh xá Công an tỉnh đã khám, điều trị nội trú, ngoại trú cho gần 7.500 lượt CBCS; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBCS công an toàn tỉnh, qua đó nâng tỷ lệ quân số khỏe đạt gần 99%; tham gia khám tuyển sinh, khám tuyển dụng hàng trăm trường hợp dự thi vào các trường Công an nhân dân và công dân phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn, quy định của ngành. Bên cạnh đó, bệnh xá còn xét nghiệm máu, đo điện tim, siêu âm 4D, từ đó sớm phát hiện bệnh để tiến hành điều trị; những bệnh nhân nặng vượt khả năng điều trị của bệnh xá đều được hội chẩn sớm, chuyển tuyến trên kịp thời nên không có trường hợp đáng tiếc xảy ra. Chính từ sự chăm sóc, điều trị tận tình của những thầy thuốc ở Bệnh xá Công an tỉnh đã giúp CBCS nhanh chóng lành bệnh, sớm phục hồi sức khỏe, trở về đơn vị công tác.

Bên cạnh việc khám, chữa bệnh, công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được Bệnh xá Công an tỉnh rất quan tâm. Hàng năm, tùy theo đặc điểm từng mùa dịch bệnh, đơn vị đã chủ động có kế hoạch hướng dẫn phòng, chống dịch cụ thể cho công an các đơn vị, địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu triển khai các biện pháp phòng chống, triệt tiêu mầm dịch bệnh, đặc biệt là thời điểm tập trung khóa huấn luyện chiến sĩ mới. Do được chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, thuốc, hóa chất nên khi xảy ra ổ dịch, bệnh xá đã kịp thời xử lý ngay, không để lây lan, ảnh hưởng đến sức khỏe của CBCS.

Chăm sóc sức khỏe cho phạm nhân

Cùng với lực lượng y, bác sĩ tại Bệnh xá Công an tỉnh, đội ngũ cán bộ làm công tác y tế tại Công an các huyện, thành phố cũng có bước phát triển, nhất là hiệu quả khám, chữa bệnh. Mặc dù điều kiện công tác còn nhiều khó khăn, lại phải kiêm nhiệm nhiều việc, nhưng với lòng yêu ngành, yêu nghề, những thầy thuốc nơi đây đã khắc phục được khó khăn, nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho CBCS, góp phần giảm số bệnh nhân chuyển lên tuyến trên.

Không chỉ chăm lo tốt sức khỏe CBCS, công tác khám, chữa bệnh cho can phạm, phạm nhân đang bị tạm giam và chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh và các nhà tạm giữ của Công an các huyện, thành phố cũng là nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ y tế Công an tỉnh. Ngoài trách nhiệm của người thầy thuốc đối với bệnh nhân, các y, bác sĩ còn có nhiệm vụ cảm hóa, giáo dục can phạm, phạm nhân bằng sự chân tình, cởi mở khi tiếp xúc, tận tình chăm sóc bệnh tình để giúp họ nhìn cuộc sống một cách tích cực hơn. Trong năm 2016, lực lượng y tế Công an tỉnh đã khám bệnh, phát thuốc, điều trị cho gần 4.500 lượt can phạm, phạm nhân; trong đó có nhiều trường hợp bị bệnh nặng từ trước khi nhập trại đã được các y, bác sĩ tận tình điều trị, đảm bảo sức khỏe, giúp họ có điều kiện và an tâm cải tạo tốt để sớm về với gia đình.

Với quyết tâm “nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho CBCS” cùng với tinh thần trách nhiệm và y đức của những người thầy thuốc Công an nhân dân, đội ngũ thầy thuốc Công an tỉnh đang từng bước tự vươn lên bằng chính nội lực của mình, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo sức khỏe cho CBCS, phục vụ công tác, chiến đấu; góp phần quan trọng cùng lực lượng Công an toàn tỉnh hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN