Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị về Quy hoạch TP. Hồ Chí Minh

23/08/2024 - 16:03

Ngày 23-8-2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị cho ý kiến về Quy hoạch TP. Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị cho ý kiến về Quy hoạch TP. Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Thành ủy báo cáo Tờ trình xin ý kiến chỉ đạo về quy hoạch TP. Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ý kiến các cơ quan đóng góp về Đề án quy hoạch, Bộ Chính trị đã tập trung thảo luận và cơ bản thống nhất về những chủ trương, quan điểm lớn, quan trọng định hướng quy hoạch TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu kết luận, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lưu ý, Quy hoạch phải cụ thể hóa được các chủ trương, đường lối của Đảng, các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành trong thời gian qua, nhất là Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, phải theo đúng các quy định của pháp luật, nhất là Luật Quy hoạch; phù hợp với quy hoạch chung quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, không xung đột, mâu thuẫn với nhau, nếu có xung đột, mâu thuẫn phải điều chỉnh bảo đảm thống nhất.

Quy hoạch phải thể hiện rõ vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của TP. Hồ Chí Minh, là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ của cả nước; hướng đến là trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á và châu Á, có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, cần khai thác hiệu quả không gian mặt đất, mặt nước, không gian ngầm, không gian vùng trời; tổ chức không gian đô thị, dịch vụ, công nghiệp, nông thôn phù hợp; định hướng những phương thức giao thông hiện đại, tương xứng với diện mạo của Thành phố toàn cầu trong tương lai.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, cân bằng giữa phát triển kinh tế với văn hóa, lấy người dân là chủ thể trung tâm của phát triển.

Bộ Chính trị đề nghị Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tập trung lãnh đạo khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch. Sau khi Quy hoạch được phê duyệt, cần quyết tâm, quyết liệt, có cơ chế, chính sách khơi thông, kích hoạt mọi nguồn lực để triển khai thực hiện có hiệu quả, xây dựng TP. Hồ Chí Minh xứng tầm với mong muốn của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và nhân dân cả nước.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN