Hội nông dân xã An Hiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

11/10/2023 - 05:15

BDK - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã An Hiệp, huyện Châu Thành Nguyễn Bằng Giang cho biết: Toàn xã hiện có 418 hội viên, nông dân trên các lĩnh vực sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi. Trong phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, toàn xã có 311 hộ đăng ký, kết quả bình xét có 205 hộ đạt danh hiệu này, trong đó, có 9 hộ đạt cấp tỉnh và 4 hộ đạt cấp Trung ương. Trong năm 2021, HND xã An Hiệp được huyện hội tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu đạt thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân.

Ông Vương Thành Công chăm sóc vườn bưởi da xanh.

Ông Vương Thành Công chăm sóc vườn bưởi da xanh.

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Xã An Hiệp có 4 ấp, 1.735 hộ dân với 5.734 nhân khẩu, sinh hoạt tại 62 tổ nhân dân tự quản. Đời sống kinh tế của người dân chủ yếu làm vườn - trồng dừa, bưởi da xanh kết hợp với chăn nuôi, làm công nhân ở Khu công nghiệp An Hiệp. Năm 2002, trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, An Hiệp là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận xã văn hóa. Đến năm 2022, với sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân xã nhà, An Hiệp được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,45% (giảm 10,08% so với năm 2011), thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 51 triệu đồng/năm.

Công tác hội và phong trào nông dân xã ngày càng phát triển. 9 tháng năm 2023, đã kết nạp mới 8 hội viên, đạt 100% chỉ tiêu. Thành lập mới Chi HND nghề nghiệp trồng dừa xiêm, nâng tổng số toàn xã có 3 chi hội nghề nghiệp với 59 hội viên tham gia và có 21 tổ HND nghề nghiệp với 186 hội viên tham gia trên các lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Quỹ hỗ trợ nông dân của xã hiện có trên 76 triệu đồng, chủ yếu bằng nguồn xã hội hóa. Thành lập mới Tổ khuyến nông cộng đồng với 12 thành viên tham gia. Trong 9 tháng, đã có 34,5 tấn phân, thuốc được HND xã phối hợp với các doanh nghiệp vật tư nông nghiệp trên địa bàn bán trả chậm cho bà con nông dân; xây dựng 2 mô hình sinh kế thoát nghèo bền vững cho hội viên nghèo và cận nghèo.

Theo Chủ tịch HND xã An Hiệp Nguyễn Bằng Giang, hiện địa phương có 2 tổ hợp tác (THT) và 1 hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp đang hoạt động hiệu quả. Các mô hình sản xuất bưởi da xanh, dừa xiêm xanh… đều được bà con canh tác theo hướng VietGAP và hữu cơ, hướng đến sản xuất sạch, an toàn, xuất khẩu… Trong xây dựng NTM và đô thị văn minh, các chi hội, tổ hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia rất tốt “Ngày Chủ nhật NTM”, đã vận động bà con nông dân đóng góp bằng tiền mặt 210 triệu đồng, 70 ngày công lao động và 200m2 đất để xây dựng 300m đường giao thông nông thôn, 4 cây cầu.

Với việc nhận cờ thi đua dẫn đầu, HND xã nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác hội và phong trào nông dân. Mới đây, HND xã vinh dự được HND tỉnh chọn triển khai, thực hiện việc thành lập Câu lạc bộ Nông dân triệu phú đầu tiên của tỉnh với 15 thành viên tham gia.

Gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Ông Vương Thành Công, sinh năm 1961, hiện ngụ tại ấp Hòa Thanh, xã An Hiệp, là một tấm gương sáng của nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương, nhiều năm liền được nhận bằng khen của UBND tỉnh. Ông Công hiện là Ủy viên Ban Chấp hành HND xã An Hiệp, thành viên Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú huyện, thành viên Hội đồng Quản trị HTX Bưởi da xanh tỉnh, Tổ trưởng THT Bưởi da xanh Hiệp Lợi, xã An Hiệp.

Ông Công lập gia đình từ năm 1989. Từ phần đất gia đình cho hai vợ chồng, ông đã phát triển và trồng chuyên canh bưởi da xanh trong hàng chục năm qua. Đến nay, ông có hơn 1ha đất trồng bưởi da xanh. Bình quân mỗi công đất (1.000m2) cho sản lượng 2 tấn/năm; mỗi năm thu hoạch hơn 20 tấn. Bưởi da xanh hiện nay loại I có giá 42 ngàn đồng/kg. Nếu chỉ tính bình quân mỗi ký 20 ngàn đồng, thì mỗi năm ông thu nhập khoảng hơn 400 triệu đồng. Ông Công cho biết: THT Bưởi da xanh Hiệp Lợi được thành lập từ năm 2013, đến nay, có 69 thành viên tham gia. THT được doanh nghiệp Hương Miền Tây bao tiêu sản phẩm. Trong lô bưởi da xanh xuất khẩu đầu tiên sang thị trường Mỹ, THT do ông làm tổ trưởng đã cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp xuất đi bởi THT Bưởi da xanh Hiệp Lợi, bà con tổ viên đều canh tác theo hướng VietGAP và hữu cơ, chất lượng và mẫu mã sản phẩm luôn được đảm bảo. Trong năm 2022, THT Bưởi da danh Hiệp Lợi cũng đã xây dựng thành công “Mã số vùng trồng” đối với cây bưởi da xanh.

Chủ tịch HND xã An Hiệp Nguyễn Bằng Giang cho biết: Ông Vương Thành Công là người có nhiều năm gắn bó với cây bưởi da xanh và rất có kinh nghiệm trong canh tác. Ông cũng là gương nông dân tiêu biểu, xuất sắc và hiện đang được đề nghị tuyên dương Nông dân xuất sắc cấp Trung ương Hội.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN