Hội thảo quản lý và hoạt động cơ sở giáo dục mầm non độc lập, tư thục

17/08/2023 - 13:02

BDK.VN - Ngày 17-8-2023, tại trường mầm non Khu công nghiệp Giao Long (Châu Thành), Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo về công tác quản lý và hoạt động của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo và lớp mầm non độc lập tư thục.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo phòng giáo dục các huyện, thành phố và chủ các nhóm trẻ mầm non, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập tư thục trên địa bàn tỉnh.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Văn Luyến phát biểu tại hội thảo.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 19 trường mầm non ngoài công lập, 71 nhóm lớp độc lập, tư thục hàng năm huy động khoảng 7.000 học sinh, chủ yếu tập trung ở TP. Bến Tre và huyện Châu Thành. Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đã góp phần giảm bớt gánh nặng cho các trường công lập trong việc huy động trẻ đến trường. Đồng thời cũng hỗ trợ rất nhiều cho lao động nữ thuộc các khu công nghiệp. Hầu hết các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đều được tổ chức hoạt động theo đúng quy định, được ngành chức năng kiểm tra cũng như hỗ trợ, hướng dẫn thường xuyên về nghiệp vụ chuyên môn. Chính sách đối với giáo viên các nhóm trẻ tư thục thời gian qua cũng được quan tâm bổ sung, thực hiện.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, đội ngũ giáo viên, nhân viên các nhóm trẻ độc lập không ổn định, chưa đảm bảo số lượng, trình độ. Diện tích các phòng học hẹp, chưa có sân chơi cho trẻ. Các nhóm trẻ ngoài công lập cũng còn chú trọng nhiều ở khía cạnh chăm sóc và nuôi dưỡng hơn là các hoạt động giáo dục. Chất lượng tổ chức, quản lý cũng như hoạt động tại cơ sở cũng còn hạn chế do cá nhân quản lý phải kiêm nhiệm nhiều vai trò.

Hội thảo tập trung thảo luận những nội dung thực hiện các giải pháp để phát triển loại hình cơ sở giáo mục mầm non ngoài công lập. Trao đổi những vấn đề khó khăn mà các cơ sở gặp phải, chủ yếu về vấn đề tuyển sinh, huy động trẻ, việc tuyển dụng và giữ chân giáo viên làm việc tại cơ sở, chính sách dành cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Để nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, các cấp quản lý cần có hướng dẫn cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập rà soát, bổ sung thủ tục pháp lý, giấy phép đăng ký kinh doanh, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định, thực hiện nghiêm, đúng thẩm quyền theo phân cấp quản lý đối với các nhóm lớp ngoài công lập, có tập huấn định kỳ cho giáo viên, tổ chức giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ sở.

Các đại biểu tham quan thực tế tại nhóm mầm non Bé Vui (Phường 7, TP. Bến Tre).

Kết luận hội thảo, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Văn Luyến đề nghị các phòng giáo dục tiếp tục tăng cường truyền thông cũng như tạo cơ chế hoạt động thuận lợi, đề xuất cơ chế chính sách phù hợp cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Cần quan tâm thực hiện đủ, đúng các chính sách đặc thù của địa phương dành cho cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Chỉ đạo các trường công lập trên địa bàn tăng cường hỗ trợ các cơ sở ngoài công lập, nhận trẻ đủ, đúng quy định, điều lệ và các yêu cầu giáo dục, lấy chăm sóc, giáo dục, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn cho trẻ làm thước đo chất lượng.

Trước chương trình hội thảo, các đại biểu tham dự cũng đã đến tham quan thực tế tại các nhóm trẻ mầm non: Nhóm trẻ mầm non Sen Hồng (xã Thành Triệu, huyện Châu Thành), nhóm trẻ Ngôi Sao (xã Phú An Hòa, huyện Châu Thành) và nhóm mầm non Bé Vui (Phường 7, TP. Bến Tre).

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN