Tổng kết diễn tập thực chiến an toàn, an ninh thông tin mạng tỉnh Bến Tre năm 2024

14/06/2024 - 16:09

BDK.VN - Ngày 14-6-2024, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tổng kết diễn tập thực chiến tỉnh Bến Tre năm 2024. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười đến dự.

Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tổ chức triển khai diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng, Sở Thông tin và Truyền thông Bến Tre đã phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam tổ chức diễn tập thực chiến an toàn, an ninh thông tin năm 2024. Đợt diễn tập thực chiến diễn ra trong 3 ngày (từ 8 giờ ngày 11-6-2024 đến 11 giờ ngày 13-6-2024) theo hình thức diễn tập thực chiến trực tuyến trên hệ thống thực đang vận hành là Hệ thống đánh giá chỉ số chuyển đổi số tỉnh Bến Tre https://dti.bentre.gov.vn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười trao giấy khen và hoa chúc mừng các đội có thành tích tốt trong đợt diễn tập thực chiến an toàn, an ninh thông tin mạng tỉnh Bến Tre năm 2024.

Đợt diễn tập thực chiến lần này có sự tham gia của các thành viên Tổ ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh Bến Tre, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh: Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ và doanh nghiệp gồm: Công ty cổ phần đầu tư PITC, Công ty An ninh mạng Viettel. 

Các đơn vị tham gia diễn tập thực chiến được tổ chức thành 1 Đội phòng thủ và 14 Đội tấn công, cùng 1 Đội chuyên gia gồm 6 thành viên của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam. Đội tấn công cơ bản đã nắm được các kiến thức về diễn tập thực chiến, tích cực thực hiện hơn 9,3 triệu lượt rà quét, phát hiện các lỗi của hệ thống. Đội chuyên gia cũng đã chỉ ra những điểm yếu, lỗ hổng có nguy cơ cao, gây mất an toàn thông tin cho hệ thống.

Đội phòng thủ đã bố trí nhân lực đảm bảo các ca trực 24/7 để theo dõi, giám sát các hành vi rà quét, tìm kiếm lỗ hổng để kịp thời đưa ra các biện pháp ngăn chặn, thực hiện sao lưu máy chủ, dữ liệu của Hệ thống đánh giá chỉ số chuyển đổi số tỉnh Bến Tre (DTI) để phục vụ cho việc phục hồi trong trường hợp xảy ra sự cố. Chủ động đưa ra các biện pháp nhầm đánh lạc hướng, bẫy Đội tấn công để không tìm ra nền tảng hệ thống đang thực sự vận hành. Đồng thời trang bị các thiết bị công nghệ thông tin như hệ thống tường lửa bảo vệ web, tường lửa hệ thống, hệ thống giám sát để thực hiện diễn tập. Sau 3 ngày diễn tập thực chiến, Đội phòng thủ chưa ghi nhận các hành vi xâm nhập thành công hệ thống.

Thông qua diễn tập thực chiến giúp các cơ quan, đơn vị tham gia diễn tập có cơ hội rèn luyện kỹ năng và quy trình ứng phó sự cố thực tế trên hệ thống thực đang vận hành. Qua đó, các đơn vị được trang bị thêm kinh nghiệm thực tiễn và nâng cao khả năng phản ứng kịp thời trước các tình huống tấn công mạng, hoàn thiện kỹ năng giải quyết các vấn đề mất an toàn thông tin, cải thiện năng lực phòng thủ và đảm bảo an ninh thông tin cho hệ thống của mình.

Ban tổ chức khen thưởng cho 3 đội tấn công có thành tích tốt nhất đạt giải của đợt diễn tập thực chiến an toàn, an ninh thông tin tỉnh Bến Tre năm 2024: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bến Tre, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tiền Giang. Đồng thời khen thưởng cho tập thể Đội phòng thủ với thành tích “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Đại biểu tham dự hội thảo an toàn, an ninh thông tin mạng năm 2024.

* Cùng ngày, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo an toàn, an ninh thông tin năm 2024. Hội thảo đã có những đánh giá tổng thể về công tác an toàn, an ninh mạng trên địa bàn tỉnh Bến Tre thời gian qua và chia sẻ về những nhiệm vụ, giải pháp góp phần tăng cường an toàn thông tin mạng tỉnh Bến Tre năm 2024, thảo luận về những thách thức và cơ hội trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo đối với vấn đề an toàn thông tin; ứng dụng công nghệ, thay đổi quy trình xử lý công việc, quy trình sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao hiệu suất, tính hiệu quả hoạt động, giảm phát thải, hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…

Tại hội thảo, các doanh nghiệp an ninh mạng cũng giới thiệu giải pháp Cyber Security - An toàn thông tin cho môi trường cơ quan Chính phủ. Đây là một hệ thống tổng hợp, gồm những hoạt động được thiết kế với mục đích bảo vệ sự an toàn thông tin dữ liệu trên các nền tảng (máy chủ, máy tính, thiết bị di động) trước các cuộc tấn công mạng. 

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN