Tuyên truyền về công tác dân số và HIV trên địa bàn tỉnh

12/06/2024 - 10:55

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có công văn về việc tuyên truyền công tác dân số và HIV trên địa bàn tỉnh trên cơ sở Công văn số 439/TTCS-TTTQ ngày 5-6-2024 của Cục Thông tin cơ sở (Bộ TT&TT) về việc hướng dẫn triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về dân số và HIV, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao nhận thức trách nhiệm, sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân vào công tác dân số và phòng, chống HIV/AIDS tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về cư trú, về cấm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh con và nuôi dạy con tốt. Tập trung tuyên truyền duy trì mức sinh thay thế. Nội dung giáo dục chuyển đổi hành vi, nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Phong trào mọi người dân thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe tầm vóc, thể lực người Việt Nam.

Đối với nội dung triển khai tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2024: Tuyên truyền lợi ích xét nghiệm sớm HIV cho phụ nữ mang thai. Thời điểm phụ nữ nhiễm HIV có thể mang thai an toàn giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho con. Lợi ích của điều trị ARV sớm cho người nhiễm HIV và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Lợi ích của theo dõi tải lượng vi rút HIV đối với phụ nữ mang thai nhiễm HIV để sinh ra những đứa con khỏe mạnh. Lợi ích của điều trị dự phòng ARV cho trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV hoặc mẹ có xét nghiệm HIV có phản ứng khi chuyển dạ, khi sinh. Lợi ích của việc thực hiện chuẩn đoán sớm nhiễm HIV ở trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV. Lợi ích của điều trị ARV sớm cho trẻ được chuẩn đoán nhiễm HIV do lây truyền HIV từ mẹ sang con. Lợi ích của việc quản lý thai, khám thai sớm trong ba tháng đầu để được tư vấn và xét nghiệm HIV sớm. Điều trị bằng thuốc ARV sớm ngay trong những tháng đầu của thai kỳ ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV trong việc giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con. Các can thiệp cần thiết cho phụ nữ khi mang thai, khi sinh và bà mẹ, trẻ sau sinh từ mẹ nhiễm HIV. Các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV khác: Lợi ích của các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV dành cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai. Quyền sinh con của phụ nữ nhiễm HIV với đầy đủ thông tin.

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN