Đúc tượng thạch cao tạo thu nhập ổn định

17/06/2024 - 05:21

BDK - Gần 1 năm, em Nguyễn Gia Huy, 19 tuổi, ngụ tại Khu phố 4, thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam gắn bó cùng công việc khởi nghiệp đúc tượng thạch cao đã tạo lợi nhuận ổn định hơn 15 triệu đồng/tháng để chăm lo gia đình và giải quyết việc làm cho 5 lao động phổ thông nhàn rỗi tại địa phương.

Nguyễn Gia Huy bên sản phẩm tượng thạch cao hoàn chỉnh.

Nguyễn Gia Huy bên sản phẩm tượng thạch cao hoàn chỉnh.

Tháng 5-2023, em Nguyễn Gia Huy tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Che Guevara. Một tháng sau, em quyết định mở quán bán trà sữa và các món ăn vặt mang tên “Văn 9,5” bên cạnh trường. Rồi em mua tượng thạch cao về quán bán theo thị hiếu giới trẻ địa phương. Đến tháng 10-2023, tận dụng không gian nhà cùng nguồn vốn tích lũy từ công việc dạy luyện chữ cho học sinh tiểu học ở địa phương, Gia Huy đã mở xưởng đúc tượng thạch cao để khởi nghiệp. 

Thời gian đầu, Gia Huy tự tìm tòi và học hỏi kỹ thuật thông qua hướng dẫn trên mạng do ở địa phương chưa có ai mở xưởng thực tế đúc tượng thạch cao. Vì thế, Gia Huy đã gặp rất nhiều khó khăn khi sản phẩm chưa đạt chất lượng theo yêu cầu của khách hàng. Những lần thử nghiệm ấy, em đã phải đổ bỏ 4 tấn thạch cao, với tổng giá trị đầu tư hơn 16 triệu đồng. Qua thời gian vấp ngã, Gia Huy đã cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hiện nay, Gia Huy đã mua và tự thiết kế hơn 150 khuôn đúc tượng thạch cao cho xưởng sản xuất. Theo Gia Huy, để đúc tượng thạch cao, thợ đúc sẽ ước chừng khối lượng bột thạch cao pha cùng nước theo tỷ lệ đặc hay lỏng cùng sự linh hoạt tạo thành sản phẩm. Sau đó, thợ đổ dung dịch vừa pha vào khuôn rồi lắc đều đến khi có cảm giác tượng đã đặc thì ngưng. Do dung dịch thạch cao rất nhanh khô nên thợ đúc phải khéo léo và lắc nhanh tay để tạo sản phẩm chất lượng. Lắc đều mà cảm giác tượng đã đặc thì để khô từ 10 - 15 phút mới tháo tượng ra khỏi khuôn. Chỉnh sửa tượng hoàn chỉnh rồi mang ra kệ phơi khô từ 2 - 3 ngày thì có thể giao cho khách hàng. Về bột thạch cao, Gia Huy chọn bột thạch cao Ấn Độ vì chất lượng ổn định từ đơn vị phân phối nguyên liệu ở tỉnh Bình Dương (hơn 4 triệu đồng/tấn), trung bình nhập từ 4 - 5 tấn/tháng.

Tượng thạch cao Gia Huy được khách hàng sỉ trong và ngoài tỉnh như: Hậu Giang, Kiên Giang ưa chuộng. Xưởng đúc tượng thạch cao Gia Huy sản xuất hơn 300 sản phẩm/ngày. Ngoài xưởng đúc tượng thạch cao tại nhà để bán cho khách sỉ, Gia Huy còn tận dụng quán “Văn 9,5” ngày xưa của mình (nay do mẹ ruột đảm trách) để trưng bày và giới thiệu sản phẩm tượng thạch cao hay bán lẻ cho giới trẻ địa phương cùng người dân trong và ngoài huyện. Tùy kích cỡ hay nguyên liệu tạo thành cùng công hoàn thành, sản phẩm tượng thạch cao Gia Huy có giá bán từ 10 ngàn đồng/sản phẩm trở lên Gia Huy cho biết, hướng tới sẽ tăng cường việc sản xuất theo nhu cầu đặt của khách hàng sử dụng trong việc trang trí tiệc tùng hay ngày kỷ niệm của họ. Tuyển dụng thêm lực lượng tô màu sẵn tượng thạch cao để bán.

Bí thư Huyện đoàn Mỏ Cày Nam Huỳnh Thanh Tâm cho biết: Xưởng đúc tượng thạch cao Gia Huy mới đi vào hoạt động nhưng đã đạt doanh thu ổn định và tạo công việc thường xuyên cho lao động phổ thông cũng thanh niên nhàn rỗi ở địa phương. Đây là một mô hình tiềm năng và bắt kịp cùng xu hướng thị trường tiêu thụ hay trend của giới trẻ. Tin tưởng xưởng đúc tượng thạch cao Gia Huy sẽ ngày càng mở rộng quy mô sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm. Hướng tới, Đoàn, Hội địa phương sẽ tiếp tục kết nối cũng như định hướng cho Gia Huy phát triển sản phẩm mang lại dấu ấn riêng và giúp nâng cao giá trị sản phẩm tượng thạch cao lên một món quà để mọi người biếu, tặng làm kỷ niệm.

Bài, ảnh: Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN