Hà Lan nêu điều kiện để Ukraine dùng máy bay F-16 ở Nga

30/08/2024 - 05:25

Các máy bay chiến đấu F-16 được Hà Lan chuyển giao cho Ukraine có thể được sử dụng để tấn công Liên bang Nga, nhưng không được nhằm vào các cơ sở dân sự.

Máy bay chiến đấu F-16 của Không lực Mỹ tham gia cuộc tập trận đa quốc gia "Blue Flag" tại căn cứ không quân Ovda, thành phố Eilat, miền Bắc Israel ngày 24-10-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Máy bay chiến đấu F-16 của Không lực Mỹ tham gia cuộc tập trận đa quốc gia "Blue Flag" tại căn cứ không quân Ovda, thành phố Eilat, miền Bắc Israel ngày 24-10-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng thông tấn TASS ngày 29-8, thông tin trên do Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans nói với kênh truyền hình NOS.

Cụ thể, Ukraine có thể sử dụng các máy bay F-16 do Hà Lan chuyển giao cả ở trên lãnh thổ Nga với điều kiện tuân thủ luật chiến tranh. Cụ thể, luật chiến tranh quy định rằng các cuộc tấn công không được nhắm vào các cơ sở dân sự. Ông Brekelmans nói: “Ukraine chắc chắn không được phép làm điều này. Đây là điều kiện mà chúng tôi đã đặt ra”.

Cùng lúc đó, theo Hà Lan, Ukraine có quyền tấn công các mục tiêu quân sự tại Nga, bao gồm đánh chặn tên lửa trên không phận Nga và tấn công các sân bay nơi các máy bay chiến đấu của Nga cất cánh.

Trước đó, Tham mưu trưởng quốc phòng Hà Lan Onno Eichelsheim đã cho biết phía Hà Lan không áp đặt lệnh cấm sử dụng và không hạn chế tầm hoạt động của các máy bay chiến đấu F-16 trên không phận Nga.

Hà Lan đóng vai trò chính trong liên minh cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine và huấn luyện phi công. Trong khuôn khổ sáng kiến này, phía Hà Lan dự định chuyển 24 máy bay cho Kiev và cung cấp thêm 18 chiếc khác cho trung tâm huấn luyện châu Âu tại Romania. Trước đó, tờ The Times dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết Ukraine đã nhận được 6 chiếc F-16 từ Hà Lan.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh Ukraine đã bắt đầu sử dụng máy bay chiến đấu F-16 trong chiến đấu khi Nga tiến hành một cuộc không kích lớn vào cơ sở hạ tầng dân sự đầu tuần qua.

Theo hãng tin AP, đầu tuần này, Nga đã triển khai một cuộc không kích lớn nhất từ trước đến nay vào các nhà máy điện của Ukraine. Nga đã phóng hàng chục tên lửa và thiết bị bay không người lái trên khắp Ukraine trong ngày 27-8. Tuy nhiên, một số tên lửa và UAV đã bị máy bay chiến đấu F-16 bắn hạ trước khi chúng đến được mục tiêu.

Trong phát ngôn đề cập đến việc Ukraine lần đầu tiên sử dụng máy bay F-16 để bắn hạ tên lửa, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảm ơn các đồng minh ủng hộ Kiev nhưng cho biết nước này nhận vẫn còn quá ít máy bay F-16 và lực lượng phi công được đào tạo là chưa đủ.

Hiện chiến đấu cơ F-16 là vũ khí tinh vi nhất mà liên minh do Mỹ dẫn đầu cung cấp cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Trước đó, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã phản đối cung cấp loại máy bay này, vì lo ngại các phương tiện này sẽ bị phía Nga coi là hành động leo thang. Tuy nhiên, đến năm ngoái, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đồng ý cung cấp cho Ukraine máy bay F-16 sau lời kêu gọi của Tổng thống Zelensky.

Những chiếc F-16 đầu tiên đã được chuyển cho Ukraine vào đầu tháng 8. Các phi công Ukraine cũng đã được đào tạo trong nhiều tháng tại Mỹ để học cách điều khiển. F-16 có khả năng bảo vệ không phận Ukraine khỏi các cuộc tấn công của Nga, bắn hạ thiết bị bay không người lái và tên lửa, cũng như hỗ trợ cho lực lượng trên bộ.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh rằng việc cung cấp vũ khí mới, bao gồm cả máy bay F-16, cho Ukraine sẽ không thay đổi tình hình trên tiền tuyến, mà sẽ kéo dài xung đột. Ông cũng chỉ ra rằng các máy bay chiến đấu này, nếu được giao cho quân đội Ukraine, cũng sẽ bị phá hủy như các thiết bị quân sự khác được phương Tây.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN