Dấu ấn Tháng công nhân năm 2024

31/05/2024 - 05:33

BDK - Theo Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Kim Dung, Tháng công nhân (TCN) tháng 5-2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết” đã trở thành ngày hội hàng năm của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh và được các cấp công đoàn chủ động phối hợp với các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp (DN) tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Phúc Linh trao bằng khen của Tổng Liên đoàn cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu nhân lễ phát động Tháng công nhân năm 2024.

Thực hiện đạt, vượt nhiều chỉ tiêu    

TCN năm 2024 là năm đầu triển khai thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và đại hội XI Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2024; đồng thời, góp phần thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2024), chào mừng các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, của địa phương. Theo đó, TCN năm nay kết hợp với hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo với phương châm hướng về cơ sở, đoàn viên và người lao động (NLĐ) với Chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nên các cấp công đoàn triển khai thực hiện và phấn đấu đạt các chỉ tiêu đề ra.

Đến thời điểm hiện tại, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thực hiện đạt, vượt một số chỉ tiêu: Kết nạp 2.534/2.000 đoàn viên mới, đạt tỷ lệ 126,7%; giới thiệu 517/200 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, đạt tỷ lệ 258,5%, kết nạp 98 đảng viên mới; thành lập 3/2 ban nữ công công đoàn cơ sở (CĐCS) ngoài khu vực nhà nước, đạt tỷ lệ 150%; ký mới lần đầu thỏa ước lao động tập thể tại 5/5 CĐCS doanh nghiệp, đạt tỷ lệ 100%; thương lượng với người sử dụng lao động về giá trị bữa ăn ca tại 15/15 doanh nghiệp, đạt tỷ lệ 100%; triển khai xây dựng 22/15 nhà “đại đoàn kết” và nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo và thực hiện hỗ trợ sinh kế theo kế hoạch “Hậu phương người lao động”, đạt tỷ lệ 146%; thăm hỏi, tặng quà cho 4.181/1.000 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, đạt tỷ lệ 418%; thăm hỏi 171/171 CNLĐ bị bệnh nan y hiểm nghèo, tai nạn lao động tỷ lệ thương tật 35% trở lên, đạt 100%.

Tập trung hướng dẫn triển khai đăng ký cài đặt chữ ký số cho 4.463/1.500 đoàn viên, CNVCLĐ, đạt tỷ lệ 297%. Tổ chức giải bóng đá trong công nhân lao động (CNLĐ), khai mạc 19-5-2024 tại nhà điều hành Khu công nghiệp Giao Long. Vận động từ các nhà tài trợ thực hiện chương trình “Giọt nước nghĩa tình với 113 khối nước sạch, 119 bồn Đại Thành 500 lít, 1.000 thùng nước suối loại 21 lít; 50 suất quà nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn trị giá 50 triệu đồng; 11 suất học bổng cho học sinh trị giá 11 triệu đồng và hỗ trợ 30 triệu tiền mặt để chi phí tiền điện máy lọc nước RO vận hành trong 2 tháng.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực

Đến nay, cao điểm hoạt động TCN các cấp công đoàn trong tỉnh đã tập trung thực hiện cơ bản kết thúc và đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều hoạt động nổi bật, tạo dấu ấn riêng đối với tổ chức công đoàn. Cụ thể như, tổ chức thành công Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh với CNLĐ và Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với CNLĐ lần thứ 11. Tham dự 2 buổi tiếp xúc, đối thoại có hơn 700 đại biểu và CNLĐ tham dự. Nhiều nội dung trao đổi giữa đại biểu và CNLĐ diễn ra trong không khí thẳng thắn, trách nhiệm. Nhiều vấn đề CNLĐ đặt ra được đại biểu Quốc hội, lãnh đạo tỉnh tiếp thu giải trình thỏa đáng. Công đoàn Các khu công nghiệp cũng đã tham mưu phối hợp LĐLĐ huyện Châu Thành tổ chức thành công buổi đối thoại giữa lãnh đạo huyện Châu Thành với gần 200 công nhân đang sống, sinh hoạt trong các khu nhà trọ trên địa bàn huyện.

Tổ chức thành công hoạt động “Công đoàn Bến Tre Marathon năm 2024” với chủ đề “Bước chạy vì sức khỏe đoàn viên, người lao động” với hơn 2.600 đại biểu và đoàn viên, CNVCLĐ tham gia; hoạt động được lồng ghép với các hoạt động thiết thực khác. Đây là lần đầu tiên tổ chức nhưng đã tạo được ấn tượng đẹp và sự lan tỏa lớn về vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ.

Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phân ban Ni giới Trung ương - Giáo hội phật giáo Việt Nam tổ chức thành công chương trình “Phiên chợ từ tâm” để chăm lo, thăm hỏi tặng quà cho 500 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng; tặng 20 suất học bổng cho 20 cháu thiếu nhi là con đoàn viên công đoàn diện nghèo, cận nghèo, mỗi suất 1 triệu đồng, giúp cho các cháu yên tâm học tập.

Phối hợp với Ban Trị sự, Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Sở Y tế, Công ty cổ phần Dược phẩm Bến Tre tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc cho 300 CNLĐ trong các khu công nghiệp, trong tỉnh. Đây là chương trình thiết thực, ý nghĩa với mục đích tuyên truyền nâng cao ý thức cho người lao động về vệ sinh và phòng bệnh, hiểu được những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe, để tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân gia đình và cộng đồng, tạo tâm lý tốt để yên tâm lao động sản xuất.

Cùng với đó, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành y tế, giáo dục và đào tạo, công đoàn viên chức cũng tích cực hưởng ứng và đồng loạt tổ chức lễ phát động để triển khai các hoạt động TCN theo kế hoạch với gần 1.500 đại biểu là cán bộ, công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ tham dự. Qua lễ phát động, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa: thăm hỏi gần 500 trường hợp đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, tổng kinh phí thăm hỏi hơn 1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí công đoàn và xã hội hóa.

“TCN năm 2024 kết thúc, đã để lại dấu ấn đẹp, ý nghĩa đối với cán bộ, đoàn viên và NLĐ đối với tổ chức công đoàn. Những kết quả thiết thực trong TCN năm 2024 đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp. Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, với sự nỗ lực của các cấp công đoàn, sự đoàn kết, phấn đấu của đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh tin tưởng các mục tiêu nhiệm vụ đặt ra năm 2024 đều hoàn thành đạt vượt kế hoạch đề ra”.

 (Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Kim Dung)

Bài, ảnh: Huyền Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN