Nhiều hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

28/08/2024 - 07:01

BDK - Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn (CĐ) Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền kết hợp tổ chức các hoạt động phong trào thi đua yêu nước để lập thành tích chào mừng triển khai đến các cấp CĐ trong tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ và trao quà cho các đảng viên là người lao động trong các doanh nghiệp.

Tập trung công tác tuyên truyền

Các cấp CĐ đã tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) về truyền thống vẻ vang 95 năm CĐ Việt Nam và của giai cấp công nhân Việt Nam; vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và những đóng góp to lớn của CĐ Việt Nam trong gần một thế kỷ hình thành và phát triển; góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của đoàn viên, NLĐ đối với tổ chức CĐ Việt Nam; tiếp tục tuyên truyền, triển khai Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28-1-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Chương trình số 17-CTr/TU của Tỉnh ủy ngày 12-11-2021 về việc thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 12-6-2021 về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐ Việt Nam trong tình hình mới”. Phát động mạnh mẽ phong trào thi đua “Đồng khởi mới” với tinh thần quyết tâm thực hiện có hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu, các khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội XIII CĐ Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XI CĐ tỉnh nhiệm kỳ 2023 - 2028 và các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Các hoạt động tuyên truyền được phản ánh rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài phát thanh, truyền thanh; băng-rôn, áp-phích, website, các nền tảng mạng xã hội Facebook, YouTube, TikTok, Zalo… tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và cộng đồng. Các hoạt động chào mừng với nhiều nội dung phong phú, tạo được nhiều dấu ấn trong đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn của tổ chức CĐ. Cụ thể: các cấp CĐ trong tỉnh đồng loạt tổ chức họp mặt kỷ niệm để ôn lại truyền thống vẻ vang của CĐ Việt Nam và của giai cấp công nhân Việt Nam qua 95 năm hình thành và phát triển với gần 2.250 đại biểu tham dự. Trong chương trình họp mặt nội dung nổi bật đáng trân trọng nhất là tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn” cho 65 cán bộ lãnh đạo các ngành phối hợp, cán bộ, đoàn viên CĐ trong tỉnh có có nhiều đóng góp xây dựng tổ chức CĐ Việt Nam; vinh danh, biểu dương 619 gương cán bộ, đoàn viên tiêu biểu có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động CĐ và phong trào CNVCLĐ; trao giải “Giải thưởng 28-7 năm 2024” cho 3 chủ tịch CĐ cơ sở giỏi năm 2023. Dịp này, các cấp CĐ cũng trao tặng bằng khen của Tổng Liên đoàn, LĐLĐ tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích năm 2023.

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa

Các hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác cũng được các cấp CĐ tập trung và đạt kết quả tích cực như: LĐLĐ tỉnh tổ chức họp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam với 350 đại biểu tham dự gồm đại biểu lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành tỉnh, cán bộ CĐ nghỉ hưu qua các thời kỳ, cán bộ CĐ chuyên trách trong tỉnh, các tập thể, cá nhân được vinh danh khen thưởng; buổi họp mặt diễn ra long trọng và ý nghĩa. Tổ chức “bữa cơm CĐ” do LĐLĐ tỉnh chủ trì tổ chức tại Công ty TNHH Unisoll Vina  Khu công nghiệp Giao Long với 5351 công nhân tham dự, mỗi suất cơm giá trị 47.000 đồng, trong đó CĐ cơ sở công ty chi 30 ngàn đồng, doanh nghiệp chi 17 ngàn đồng, tổng kinh phí tổ chức 254.700 ngàn đồng (CĐ cơ sở chi 160.500 ngàn đồng, doanh nghiệp chi 94.200 ngàn đồng); tổ chức họp mặt 150 đảng viên là người lao động trong doanh nghiệp lần thứ 2 năm 2024, có 220 đại biểu tham dự; tổ chức cuộc thi trực tuyến chuyển đổi số trong đoàn viên, CNVCLĐ với gần 46.281 lượt đoàn viên tham gia, cuộc thi đạt kết quả tích cực; Tổ chức giao lưu bóng đá mini với các công đoàn ngành Trung ương đóng trên địa bàn. Tham gia chương trình Giờ thứ 9 do Tổng Liên đoàn tổ chức, có 150 cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ CĐ Giáo dục tỉnh, LĐLĐ huyện Giồng Trôm tham gia. Tổ chức thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sĩ nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7) tại các xã: Khánh Thạnh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc; xã Mỹ Hòa và Tân Mỹ huyện Ba Tri; thăm hỏi đoàn viên CĐ là thương binh đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao Giải thưởng 28-7 cho 3 Chủ tịch Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024.

 Hoạt động CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐ cơ sở: tổ chức thành lập 9 CĐ cơ sở và nghiệp đoàn với 180 đoàn viên, ngoài ra còn kết hợp kết nạp mới gần 500 đoàn viên trong các CĐ cơ sở hiện có, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho cấp ủy đảng bồi dưỡng kết nạp; tổ chức 150 “bữa cơm CĐ” với hơn 7.200 đoàn viên, CNVCLĐ tham dự, với tổng kinh phí tổ chức gần 350 triệu đồng; bữa cơm CĐ diễn ra trong không khí ấm áp nghĩa tình và ý nghĩa. Các cấp CĐ xây dựng mới và sửa chữa 15 “Mái ấm công đoàn”, nhà tình thương, nhà “Mái ấm ngành y”, nhà Đại đoàn kết và bàn giao cho đoàn viên CĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với kinh phí 870 triệu đồng từ nguồn quỹ xã hội CĐ và xã hội hóa.

Tổ chức thăm hỏi tặng quà cho gần 7.850 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn và trong dịp họp mặt kỷ niệm với kinh phí gần 2,2 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi tặng quà tri ân cán bộ CĐ nghỉ hưu qua các thời kỳ đang sinh sống trên địa bàn. Tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực như: Hội thi cán bộ CĐ cơ sở giỏi; thi thiết kế đồ họa nội dung chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam; thi tìm hiểu Luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; hội thi cắm hoa; hội thao; liên hoan văn hóa văn nghệ; tham quan du lịch kết hợp về nguồn; thăm khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho đoàn viên, NLĐ; xây dựng cầu giao thông nông thôn; ra quân trồng cây xanh bảo vệ môi trường; hỗ trợ sinh kế cho đoàn viên có nhu cầu; đăng ký chữ ký số; bán hàng giảm giá… đã thu hút hơn 18.000 lượt đoàn viên tham gia.

Ngoài các hoạt động trên, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các cấp CĐ phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; thông qua các hội nghị kịp thời giải đáp và giải quyết những đề xuất, kiến nghị của NLĐ liên quan đến đời sống, việc làm và các chế độ, chính sách của NLĐ.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cho biết, kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam là sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của phong trào cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh. Khẳng định vai trò, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, truyền thống vẻ vang và những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân, tổ chức CĐ Việt Nam trong các giai đoạn cách mạng của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2024) là dịp để cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ôn lại, phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức CĐ Việt Nam; ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ. Khẳng định tổ chức CĐ tỉnh qua 95 năm xây dựng, phát triển và đóng góp nhiều thành tựu nổi bật vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Thời gian tới, tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, các cấp CĐ tỉnh sẽ luôn đổi mới, sáng tạo vì quyền, lợi ích của đoàn viên, CNVCLĐ, vì sự phát triển bền vững của giai cấp công nhân và tổ chức CĐ Việt Nam, ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 Bài, ảnh: Hữu Hòa 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN